Những ngày đầu năm 2019, "ông chủ" Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống hào hứng chia sẻ với chúng tôi kế hoạch đi "đánh" những thị trường lớn trên thế giới. Nhưng, chỉ ít ngày sau, vào tháng 3-2019, Yeah1 gặp sự cố choáng váng với YouTube, khiến cho giấc mơ "kỳ lân" gần như chấm dứt.

 

Chủ tịch HĐQT Yeah1 trải lòng sau 1 năm sự cố với YouTube - Ảnh 1.
 

Chủ tịch HĐQT Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống trải lòng về những sự cố đã trải qua trong năm 2019

 

Yeah1 và bản thân anh đã có một năm như nào?

Đáng quên! (cười). Bạn biết đấy, sự cố khiến cho Yeah1 đã lần đầu tiên bị lỗ trong lịch sử hơn mười năm hoạt động, số tiền lên tới 300 tỉ đồng bao gồm cả trích lập dự phòng. Chúng tôi coi như mất cả năm 2019 để hồi phục, tái cấu trúc toàn bộ hoạt động và hi vọng năm 2020 có thể lấy lại được những gì đã mất.

Mục tiêu cụ thể cho năm 2020 của Yeah1 là gì?

Chúng tôi xác định làm lại. Mục tiêu năm 2020 là quay trở lại như 2019, với doanh thu dự kiến khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.300 tỉ đồng), lợi nhuận sau thuế khoảng 8 triệu USD (gần 190 tỉ đồng).

Điều đó có nghĩa, sự cố với YouTube khiến chúng tôi chậm lại 1 năm so với kỳ vọng ban đầu. Nhưng, không phải vì thế chúng tôi không làm tiếp. Cả đội ngũ đã ngồi lại với nhau để mổ xẻ câu chuyện, rút ra bài học rồi tái cấu trúc toàn bộ hoạt động. Có nhiều giải pháp để chúng tôi trở lại. Tuy nhiên, khi trở lại, hồi phục được 1 đồng vốn thì lợi nhuận cũng từ đó tăng thêm 1 đồng.

Về giải pháp, chúng tôi sẽ có nhiều cách nhưng quan trọng nhất là "chạy" lại tất cả những hoạt động trước đó bị ảnh hưởng bởi sự cố với YouTube. Chúng tôi lỗ đến 70% trong năm qua là do phải thiết lập dự phòng và đầu tư. Nhưng như vậy rất tốt, bởi có thể "đoạn tuyệt" với câu chuyện sự cố, nợ nần trong năm cũ để năm mới cố gắng lấy lại những gì đã mất.

Anh vừa nói tới việc rút ra bài học từ sự cố với YouTube. Vậy bài học đó là gì?

Chúng tôi nghiệm ra là không được phụ thuộc quá vào đối tác nào đó. Có nhiều đối tác làm việc sẽ giúp mỗi doanh nghiệp tự cân bằng, san sẻ được rủi ro với đối tác khác. Mặt khác, chúng tôi phải sở hữu được nền tảng của mình.

Cụ thể, từ sự cố vừa rồi, năm 2020, hoạt động của Yeah1 sẽ chia làm hai lĩnh vực chủ đạo. Thứ nhất,duy trì hệ thống về quảng cáo và phân phối nội dung ra thế giới như trước kia, chỉ khác là ngoài một số công cụ quen thuộc như YouTube, Google, Facebook thì Yeah1 phân phối trên cả hệ thống do công ty sở hữu như Yeah1 Network. Đó là cách phân tán rủi ro và gia tăng thị phần.

Chúng tôi cũng tính đến mở rộng thị trường, phát triển thêm một số lĩnh vực liên quan đến hệ sinh thái. Chẳng hạn, đầu tư vào platform (nền tảng) để tận dụng sức mạnh hệ sinh thái của Yeah1 để khai thác được số lượng lớn… Dự kiến, trong khoảng tháng 4 hoặc 5-2020, chúng tôi sẽ ra mắt một platform dành cho KOLs (những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng), hợp tác với một số công ty niêm yết ở Hàn Quốc để đưa ra thị trường.

 

Chủ tịch HĐQT Yeah1 trải lòng sau 1 năm sự cố với YouTube - Ảnh 2.
 

Tôi thấy anh rất lạc quan khi chia sẻ về con đường sắp tới?

Tôi lạc quan à? Thật ra không hẳn. 6-7 tháng trước, khi gặp sự cố lớn chưa từng có, tôi đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Đến giờ này, tôi đã thấy được con đường sắp tới của mình và tự tin với nó.

Anh có thể chia sẻ cảm giác của mình ngay khi tiếp nhận thông tin sự cố?

 

Khi đó, tôi nghĩ tại sao ông trời bất công với mình như vậy? Chúng tôi đang hừng hực bước vào năm 2019 với khí thế cực kỳ lớn và những kế hoạch táo bạo để đưa giá trị của Yeah1 đi xa hơn nữa. Chúng tôi "hò hét" đi "đánh" tất cả các thị trường trên thế giới. Thậm chí, chúng tôi còn mơ câu chuyện kỳ lân 2019 dành cho Yeah1. Thế rồi bỗng nhiên, giống như đang tăng tốc trên đường băng mà bị "té rụi". Nỗi đau tinh thần thực sự lớn, còn thiệt hại tiền bạc dù sao cũng là câu chuyện vật lý thôi.

Tôi phải đối mặt với không phải riêng bản thân mà với cả công ty, nơi có đội ngũ nhân lực trẻ và khát khao làm việc mãnh liệt. Chưa kể, những phản ứng của thị trường (chứng khoán – PV) là quá nặng nề.

Tất nhiên, đó là việc đã qua.

 

Mất bao lâu để anh tự tin trở lại?

Đó là cả quá trình. Sự cố xảy ra từ tháng 3 nhưng dai dẳng tới tháng 6-2019. Những tháng ngày sau đó chúng tôi dành thời gian để tái cấu trúc. Rất may là kết quả đã tốt hơn. Mục tiêu 2020 có thể quay lại chính "mốc" khởi đầu của 2019 không phải là sự võ đoán mà chúng tôi dựa trên gia tốc tăng trưởng thật sự của các hoạt động của Yeah1 nửa sau năm 2019.

 

Chủ tịch HĐQT Yeah1 trải lòng sau 1 năm sự cố với YouTube - Ảnh 3.
 

"Có những vết sẹo mình mới tự hiểu ra để phát triển" - ông Nhượng Tống đúc kết

 

Vậy là một năm đáng nhớ chứ không phải một năm đáng quên như anh nói?

Bạn nói cũng đúng. Tôi ngồi lại nghĩ mình đang có gì trong tay? Thực ra Yeah1 có lợi thế cực kỳ lớn, mà lớn nhất có lẽ chính là bài học phải trả bằng hàng ngàn tỉ đồng. Chỉ có trải nghiệm mới giúp chúng ta đúc kết được bài học. Đó là giá trị rất lớn cho Yeah1.

Tôi nghe có người nói "Yeah1 chỉ cần cởi áo ra là thấy sẹo" nhưng tôi lại cảm ơn những vết sẹo đó. Có những vết sẹo mình mới tự hiểu ra để phát triển. Đó cũng chính là kinh nghiệm và giá trị khác biệt trên thị trường.

Anh có theo đuổi triết lý kinh doanh nào làm bệ đỡ để vượt qua những giây phút khó khăn, nhất là trong sự  cố gần đây?

Nó không phải là triết lý mà thật ra là bản năng của tôi. Một là, tôi không bao giờ bỏ cuộc. Hai là, luôn luôn nghĩ sẽ có giải pháp. Cuối cùng, luôn nghĩ chắc chắn mình sẽ làm được.

Cảm ơn anh!

"Hay" hay "hên"?

Với đội ngũ nhân sự trẻ và tài năng, chúng tôi tin tưởng con đường đi của mình có tính chính xác, tiên phong và đúng đắn, thể hiện bằng việc có rất nhiều công ty chạy theo chúng tôi. Tuy nhiên, thị trường không hề dễ tính. Chúng tôi thắng liên tục như hơn 10 năm qua vẫn chưa khẳng định được rằng chúng tôi "hay" mà có thể được coi là "hên". May mắn cho chúng tôi là thắng mười mấy năm, nói "hay" hay không thì chưa biết nhưng chỉ cần gặp một sự cố lớn rồi đứng lên và càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa thì sẽ thuyết phục được cộng đồng. Vì thế, Yeah1 muốn năm 2020 là cơ hội để khẳng định mình".

 

PHƯƠNG NHUNG thực hiện - Ảnh: Hoàng Triều